วันอาทิตย์ที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2557

สิ่งที่จะต้องเจอระหว่างฝึกกีต้าร์

       เชื่อว่าหลังจากที่พยายามฝึกกันมาสักระรยะหนึ่งแล้วนั้น เพื่อนๆพี่ๆน้องๆหลายท่านจะต้องผ่านสิ่งเหล่านี้ ซึ่งคนเล่นกีต้าร์จะต้องเจอกันแทบทุกคน ต้องทำใจครับ แก้ไขกันไปตามสถานการณ์
 1. นิ้วด้าน  คนเล่นกีต้าร์ฝึกใหม่แทบทุกคนจะมีอาการปลายนิ้วทั้งสี่ด้าน(ข้างที่ใช้กดสายกีต้าร์) เนื่องจาก ผมเชื่อว่า ทุกคนที่เริ่มฝึกมักจะฝักกับกีต้าร์โปร่งที่สายแข็งๆที่ตั้งเสียงมาตรฐาน เวลาเล่นจึงต้องออกแรงกดสายให้แน่นเพื่อมิให้เกิดเสียงบอด  พอเล่นหรือฝึกๆไปก็จะทำให้ปลายนิ้วด้าน หรือแม้แต่ผู้ที่เล่นได้ระดับหนึ่งแล้วได้เป็นมือกีต้าร์(คอร์ด)ประจำกลุ่มเพื่อนๆ เวลาพวกเค้าไปไหนก็จะได้รับเชิญ(ลาก)ไปตีคอร์ดกีต้าร์ให้เพื่อนๆได้ร่วมร้องเพลงกันอย่างสนุกสนานมีความสุข เล่นไปหลายเพลงจนต้องขอพักนิ้วบ้าง(ฮา...)  
             วิธีแก้ปัญหา
      1.1 แก้ที่สายกีต้าร์ครับ กีต้าร์โปร่งส่วนใหญ่จะมีสายที่แข็ง กดนิ้วยาก แต่จะให้เสียงที่คม แน่น และกังวาล   และทำให้มือขอผู้เล่นเกิดการพัฒนาในเรื่องของกำลังกดของนิ้ว พัฒนาในเรื่องของการวางนิ้วในตำแหน่งเฟร็ตต่างๆที่จะได้เสียงที่ไม่บอด จริงๆแล้วไม่ต้องแก้ก็ได้ครับ เอาไว้ฝึกพลังนิ้ว แต่ถ้าไม่ไหวจริงๆ ก็แก้ปัญหาโดยการเปลี่ยนสายใหม่ เป็นเบอร์ที่ต่ำลงมา อย่างเบอร์ 9 ยี่ห้อ ก็ขึ้นอยู่กับกำลังทรัพย์ครับ หรืออีกวิธีหนึ่งก็คือ เปลี่ยนเป็นสายกีต้าร์ไฟ้ฟ้า ก็จะทำให้นิ่มมือขึ้น จับคอร์ดง่ายขึ้นครับ

หรืออีกสาเหตุที่ทำให้กดนิ้วยากนั้น เกิดจากการตั้งสายจากโรงงานที่สูงเกินไปทำให้ระยะห่างระหว่างสายกีต้าร์กับฟิงเกอร์บอร์ดมีมากกว่าปกติ ทำให้ต้องออกแรงกดสายมากขึ้น ความคล่องตัวในการเล่นก็จะลดลง ส่วนใหญ่ปัญหานี้จะไม่เกิดขึ้นนะครับ ถ้าตอนซื้อเราไปลองเล่นเองที่ร้าน ตัวไหนเล่นสบายมือ รูปลักษณ์ถูกใจก็ซื้อมาเลย  แต่ถ้าซื้อต่อเพื่อนหรือมีใครยกกีต้าร์ให้โดยที่เราต้องรับมา อันนี้เราก็ต้องมาแก้ปัญหากันต่อไป ส่วนใหญ่ก็ต้องนำไปให้ผู้เชี่ยวชาญซ่อมแก้ไข ไปให้ร้านเค้าจัดการซึ่งปัจจุบันก็หาได้ไม่ยากครับ


ขอบคุณเจ้าของคลิปประกอบด้วยครับ

           นอกจากปัญหานิ้วด้านนี้จะเกิดจากสายกีต้าร์ดังกล่าวแล้วนั้น  ก็ยังมีอีกสาเหตุหนึ่งซึ่งหลีกเลี่ยงได้ยากนั่นก็คือ การเล่น หรือฝึกเล่น มากเกินไม่ได้หยุดพัก  ก็สามารถแก้ได้โดยการ แบ่งช่วงเวลาในการเล่นการฝึกให้เหมาะสม เพื่อไม่ให้เกิดอาการนิ้วล้า และนำให้ไปสู่อาการปวดมือ ปวดข้อมือ แขน ส่วนอื่นๆ   แต่หากยังเกิดนิ้วด้านจนแข็งก็สามารถใช้กรรไกรตัดเล็บค่อยๆขลิบออก หรือไม่ก็ใช้โลชั่นสำหรับลดรอยด้านบนผิวหนังมาทา ก็สามารถแก้ปัญหาได้เช่นกันครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น